วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2556

รับแปลเอกสาร อย่างไรไม่ให้โดนโกง


ส่วนมากแล้ว เวลาที่นักแปลจะรับแปลแล้วมีปัญหานี่ ส่วนมากแล้วจะเป็นการรับแปลเอกสารจากพวกร้านแปล ตามแหล่งแปลต่างๆ ที่ดังๆ หรือไม่ดัง ประมาณนี้ครับ เพราะพวกนี้ อยู่ในวงกรตลาดล่าง เชี่ยวกรำ กับศึกกลเม็ดต่างๆมามากมาย แต่ถ้าหากคุณรับแปลเอกสารกับ บริษัทแปลเอกสารที่ได้มาตรฐาน (อย่างเช่น Kingtranslations ของผม) แล้วล่ะก็ 

ส่วนมากแล้วจะไม่มีปัญหาครับ จะมีบ้างก็ได้เงินค่าแปลช้า เพราะพวกนี้ เขาจะมีระบบบัญชี ของเขาอยู่ เฉลี่ยแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 30 – 45 วัน ถ้านานกว่านั้นนี่ก็ดูน่ากลัวไปหน่อยนะครับ สงสัยเก็บตังค์ลูกค้าไม่ได้ หรือสภาพคล่องมีปัญหาหรือเปล่า บางครั้งแปลงานส่งไปแล้ว ลืมไปเลยว่าทำอะไรไป ก่อนจะมีเงินเข้ามา หกสิบวันต่อมา อย่างนั้นก็ถ้ารอได้ ก็รอไปครับ แต่ (ถ้าบริษัทไม่เจ๊ง) ก็น่าจะไว้ใจได้ว่าไม่โดนโกงแน่นอนหรอก

ที่นี้เราก็ย้อนกลับมาถึงกลเม็ดการโกง อีกแบบหนึ่งของบรรดาร้านแปลเอกสาร ที่คุณอาจได้มีโอกาสไปทำงานด้วย เราขอใช้กลเม็ดนี้เรียกว่า การโกงแบบหน้าด้านๆเลยครับ คือไม่จ่าย มีอะไรไหม บางคนบอกจะเรียกเป็นกลเม็ดได้อย่างไร ก็ไม่จ่ายมีอะไรไหม มันไม่ต้องใช้เทคนิคอะไรเลย เออ อันนี้ก็เห็นด้วยนะครับ ไม่น่าเรียกเป็นกลเม็ดเลย น่าจะเรียกเป็นการโกงแบบซึ่งหน้ามากกว่า ก็คือ ร้านแปลเอกสารประเภทนี้ จะไม่มีการตกลงกับคุณนะครับว่า จะส่งก่อน จ่ายทีหลัง ครึ่งหนึ่ง เศษหนึ่งส่วนสี่หรืออะไรทั้งสิ้น 

เขาจะบอกคุณอย่างเดียวเลยครับ คือประมาณว่า ให้คุณแปลเอกสารให้ทั้งหมด และส่งมาให้ทั้งหมด หลังจากนั้นสิบวันก็จะส่งงานให้ แหมถ้าคุณดูแล้ว อยากทำไหม อยากลองดูไหม ถ้าอยากลองก็ต้องปฏิบัติตามกฎ ตามข้อตกลงของเขา ไม่อย่างนั้นก็ขออภัย ทางใครทางมัน เพราะมีคนที่สมัครเป็นนักแปลกับฉันอีกจำนวนมาก เพราะยิ่งสมัยนี้มีคนอยากทำงานแปลเป็นงาน part time เยอะเหลือเกิน การที่ศูนย์แปลต่างๆจะหานักแปลมาอยุ่ในสังกัด แบบเน้นปริมาณนั้นง่ายดายมากนะครับ แต่จะหาคนที่มีจรรยาบรรณจริงๆยากมาก มีแต่แปลๆเอาเงินๆ ถ้าไม่ให้เงินจะมาขอนู่นนี่ๆ ไม่มีทางครับ 

เพราะฉะนั้นถ้าคุณกลัวที่จะเจอศูนย์แปลแบบนี้ ก็แนะนำให้ลองรับแต่งานน้อยๆไปก่อนนะครับ เพราะเราไม่มีทางรู้จริงๆ ว่าจะโดนโกงหรือเปล่า เริ่มรับงานน้อยๆหน้าก่อน ถ้าไม่โกงไม่อะไรแล้วค่อยๆรับงานแปลเยอะขึ้นไป ก็น่าจะดีกว่านะครับ เพราะถ้าคุณจะบอกว่าอย่างนี้ไม่รับงานเลยนี่ ส่วนมากร้านแปลเอกสารเขาก็ไม่จ้างคุณหรอกครับ เขาไปจ้างคนอื่นที่เรื่องไม่มากดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น